MKnow - Người đi đầu trong sự kết hợp vẻ đẹp sang trọng từ hoa và trái - Pioneering gifts with flowers and fruit
Tổng đài 24/7: 0373 600 600
6:00AM - 22:00PM - Thứ 2 đến CN

Cách lạy trong đám tang đúng chuẩn người Việt

Ngày đăng: 21/06/2021
Luợt xem: 250
Chuyên mục : Blog Trái cây

CÁCH LẠY TRONG ĐÁM TANG ĐÚNG CHUẨN NGƯỜI VIỆT

Khi đi viếng đám tang thì lạy hoặc lạy và vái là nghi thức bắt buộc phải có trước linh cữu người đã khuất. Hành động vái lạy thể hiện sự thương tiếc, lòng kính cẩn của người còn sống dành cho người vừa mất và dường như còn có ý nghĩa hy vọng người ra đi được siêu thoát ở thế giới bên kia.

Vậy vái lạy khi đi viếng đám tang như thế nào thì đúng phong tục truyền thống, đúng chuẩn người Việt, mời các bạn cùng tìm hiểu.

Lạy là gì?

Lạy là đứng nghiêm trang, chắp hai tay vào nhau rồi đưa cao quá trán, sau đó hạ hai tay đang chắp xuống từ từ trước mặt, đến ngang ngực. Lưu ý là đầu cũng cúi gập xuống theo tay khi lạy.

Trong vài trường hợp, để bày tỏ lòng tôn kính đặc biệt, người lạy có thể quỳ xuống, chống hai tay xuống đất, hai tay chạm đất, lòng bàn tay mở ra hướng lên trên, đầu đồng thời cuối xuống theo đến khi trán chạm đất.

Đó là toàn bộ quá trình lạy.

Vái là gì?

Cũng là hành động thể hiện sự tôn trọng – nhưng chỉ ở mức độ vừa phải trước bàn thờ người đã khuất.

Vái thì tư thế cũng tương tự như khi lạy nhưng động tác đưa nhanh hơn, hai tay chắp lại chỉ đưa đến trước ngực, đầu cúi xuống khi vái.

Vái thường ở tư thế đứng, đôi khi có thể quỳ.

Cách lạy và vái trong đám tang đúng chuẩn người Việt

Cách lạy trong đám tang

Theo phong tục truyền thống của người Việt thì có 3 cách lạy:

  • Lạy người sống: 2 lạy – tượng trưng cho âm dương nhị khí
  • Lạy Phật hay lạy thần thánh: 3 lạy – tượng trưng cho tam bảo: Phật, pháp, tăng
  • Lạy người vong (hồn người chết): 4 lạy – tượng trưng cho tứ đại: thổ, thủy, phong, hỏa

Người Việt cho rằng người quá cố dù đã liệm trong quan tài, chưa an táng thì vẫn được xem như người còn sống. Do vậy, lạy đúng chuẩn là chỉ lạy 2 lạy, nếu vái thì vái 2 cái. Hình thức này được xem là lễ vong.

Riêng tại Việt Nam, phụ nữ khi lạy đám tang trong một vài trường hợp để bày tổ sự tôn kính người mất cách đặc biệt thì sẽ không quỳ lạy mà ngồi lạy thay vì đứng lạy. Lạy ngồi để người phụ nữ tế nhị để che đi khiếm khuyết phàm tục có thể gây mất sự trang nghiêm trong lúc lạy người đã khuất. Tuy nhiên, ngày nay hành động này không còn thường thấy như trước kia.

Cách lạy của phụ nữ trong đám tang

Ngồi xuống đất, hai chân vắt chéo, bàn chân trái đặt bên trên, bàn chân trái đặt bên dưới đùi chân trái. Sau đó, chắp tay trước mặt rồi từ từ đưa lên trán và dần cúi đầu xuống. Để đầu gần chạm đất thì xòe bàn tay để lên đầu. Để nguyên tư thế đó trong 1 - 2 giây rồi lạy vài lần theo đúng nghi thức rồi đứng lên, lùi về sau và kết thúc quá trình lạy.

Cách vái trong đám tang

Còn vái (hay bái) thì chỉ thực hiện sau khi lạy và chỉ 2 vái mà thôi, cho dù có thực hiện 2, 3, hay 4 lạy cũng như nhau.

Trên đây là những thông tin mà MKnow đã tổng hợp để chia sẻ với bạn về việc vái lạy trong đám tang như thế nào cho đúng truyền thống người Việt. Hy vọng đã cung cấp thêm cho bạn những thông tin bổ ích liên quan đến việc vái lạy khi đi viếng tang. Từ đó truyền thống tốt đẹp của cha ông ta sẽ được tiếp tục phát huy và truyền dạy lại cho thế hệ mai sau.

Bài viết cùng chuyên mục

Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Xuất nhập khẩu Nhật Minh Khánh
MKnow.vn - Quà tặng trái cây cao cấp, giỏ trái cây nhập khẩu tươi ngon giao tận nơi tại TPHCM

MKnow Bình Thạnh (Fanpage)
Địa chỉ:

MKNow Tân Bình (Fanpage)
Địa chỉ: 1123 Cách Mạng Tháng Tám, Phường 7, Quân Tân Bình, TPHCM (Xem bản đồ)
Hotline: 0935 2222 68 (24/24 zalo)

Email: ordermknow@gmail.com

VIPPage MKnow MuaBanNhanh MKnow thông báo website với Bộ Công thương 

Giấy chứng nhận Đăng ký Kinh doanh số 0315641102 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/04/2019

Đối tác MuaBanNhanh chuyên mục Quà tặng trái cây & Ẩm thực món ngon khám phá, tư vấn qua chuyên trang Blog website giỏ quà tặng cao cấp

Gọi
Đóng lại