MKnow - Người đi đầu trong sự kết hợp vẻ đẹp sang trọng từ hoa và trái - Pioneering gifts with flowers and fruit
Tổng đài 24/7: 0373 600 600
6:00AM - 22:00PM - Thứ 2 đến CN

Người công giáo vái lạy trong đám tang thế nào cho đúng?

Ngày đăng: 29/06/2021
Luợt xem: 11915
Chuyên mục : Blog Trái cây

Khi đi viếng đám tang thì lạy hoặc lạy và vái là nghi thức bắt buộc phải có trước linh cữu người đã khuất. Hành động vái lạy thể hiện sự thương tiếc, lòng kính cẩn của người còn sống dành cho người vừa mất và dường như còn có ý nghĩa hy vọng người ra đi được siêu thoát ở thế giới bên kia.

Trong bài viết này, chúng ta cùng giải đáp cho câu hỏi: Người Công Giáo vái lạy trong đám tang như thế nào thì đúng luật của Hôi Thánh và phù hợp với phong tục truyền thống của người Việt? Mời bạn cùng tìm hiểu:

Người Công Giáo vái, lạy trong đám tang như thế nào thì đúng luật Hội Thánh

Cho đến hiện tại, chưa có một quy định hướng dẫn cụ thể nào của Hội Thánh Việt Nam đối với việc vái lạy trong đám tang, đặc biệt là đám tang người ngoài Công Giáo.

Tuy nhiên, Giáo Hội hoàn vũ và Việt Nam đã ban hành những quyết định sau:

Ngày 2-10-1964, Toà Thánh ban phép cho các Đấng Bản quyền Việt Nam được áp dụng huấn dụ Plane Compertum Est (ban hành ngày 8 tháng 12 năm 1939) của Bộ Truyền Giáo liên quan đến việc tôn kính các tổ tiên trong nước Việt Nam.

Tại Nha Trang ngày 14-11-1974, các Giám Mục thuộc Ủy Ban Giám Mục về Truyền Bá Phúc Âm đã ký tên ban hành quyết định như sau:

Trong tang lễ, được vái lạy trước thi hài người quá cố, đốt hương vái theo phong tục địa phương để tỏ lòng cung kính người đã khuất, cũng như Giáo Hội cho đốt nến, xông hương, nghiêng mình trước thi hài người quá cố.

Cách lạy trong đám tang theo phong tục truyền thống của người Việt

Theo truyền thống thì có 3 cách lạy khi viếng tang:

  • Lạy người sống: 2 lạy – tượng trưng cho âm dương nhị khí
  • Lạy Phật hay lạy thần thánh: 3 lạy – tượng trưng cho tam bảo: Phật, pháp, tăng
  • Lạy người vong (hồn người chết): 4 lạy – tượng trưng cho tứ đại: thổ, thủy, phong, hỏa

Người Việt cho rằng người quá cố dù đã liệm trong quan tài, chưa an táng thì vẫn được xem như người còn sống. Do vậy, lạy đúng chuẩn là chỉ lạy 2 lạy, nếu vái thì vái 2 cái. Hình thức này được xem là lễ vong.

Vậy người Công Giáo khi đi đám tang thì phải vái lạy thế nào là đúng và chuẩn nhất

Khi đi đám tang người ngoài Công Giáo, người Công Giáo được phép vái lạy trước thi hài người quá cố, đốt hương vái một cách bình thường theo phong tục truyền thống của người Việt.

Vái lạy trong đám tang Phật Giáo

Đối với đám tang người ngoài Công Giáo – như đạo Phật, thường có bàn thờ người quá cố trước quan tài và bàn thờ Phật bên cạnh, tín hữu Công giáo có thể đến thắp nhang vái lạy người quá cố trước sau đó đến trước bàn thờ Phật cúi đầu chào kính Đức Phật.

Cách hành xử nêu trên vừa thể hiện trọn vẹn sự tiếc thương và cung kính với người quá cố vừa tỏ lòng tôn kính Đức Phật như một vị đại thánh và tôn trọng tín ngưỡng của gia đình nhà đám.

Đi viếng tang, vái lạy cách đúng đắn cũng cho thấy sự hiểu biết và lịch sự của bạn và thể hiện tình cảm mà bạn dành cho người quá cố và tang quyến.

Hy vọng thông tin trên có thể giải đáp thắc mắc của bạn về cách người Công Giáo vái lạy trong đám tang người theo tôn giáo khác cách đúng đắn, để chúng ta có thể có thể chia sẻ với các chị em người Công Giáo khi tham gia thăm viếng người quá cố.

Bài viết cùng chuyên mục

Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Xuất nhập khẩu Nhật Minh Khánh
MKnow.vn - Quà tặng trái cây cao cấp, giỏ trái cây nhập khẩu tươi ngon giao tận nơi tại TPHCM

MKnow Bình Thạnh (Fanpage)
Địa chỉ:

MKNow Tân Bình (Fanpage)
Địa chỉ: 1123 Cách Mạng Tháng Tám, Phường 7, Quân Tân Bình, TPHCM (Xem bản đồ)
Hotline: 0935 2222 68 (24/24 zalo)

Email: ordermknow@gmail.com

VIPPage MKnow MuaBanNhanh MKnow thông báo website với Bộ Công thương 

Giấy chứng nhận Đăng ký Kinh doanh số 0315641102 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 24/04/2019

Đối tác MuaBanNhanh chuyên mục Quà tặng trái cây & Ẩm thực món ngon khám phá, tư vấn qua chuyên trang Blog website giỏ quà tặng cao cấp

Gọi
Đóng lại